วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



ผลงานกิจกรรมวันนี้

วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ



ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาดเป็นภาพให้สวยงามตามจินตนาการ




การหยดสี



ใช้พู่กัน จุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษตามจินตนาการ




การหยดสีในกระดาษเปียก



ใช้พู่กันหรือสิ่งต่าง ๆ จุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาด ๆ ให้สวยงามตามจินตนาการ




 เทสี



หยดสีน้ำลงบนกระดาษแล้วเอียงกระดาษไปมาเพื่อให้สีไหลเป็นเส้น ๆ ตัดกันไปมา




 เป่าสี



หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่าง ๆ กัน




 เป่าฟองสบู่



ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง 
เอากระดาษวางทัพที่ฟองแล้วยกกระดาษขึ้น




 กลิ้งสี



หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะให้ลูกแก้วกลิ้งไปมา

ทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย



 ทับสี



ผสมสีให้เหลวข้น หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ้งเพียงด้านเดียวพับกระดาษลงทับสสี

แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน การกระดาษออกจะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง




พ่นสี



ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์ ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษถือขวดพ่นห่างจาก

กระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ รอให้แห้งเอาสิ่งของออก




 ย้อมสี



นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษ

หรือจุ่มลงในสีให้ซึมเข้าไปในกระดาษค่อย ๆ คลี่ออกนไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม




 ดึงเส้นด้ายชุบสี



นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดรูปร่างต่าง ๆ




สลัดสี


นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ




จุดสีสร้างภาพ (งานกลุ่ม)


ผสมสีค้น ๆ นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอันแล้วนำมาจุดลงบนกระดาษ

ให้เป็นรูปภาพต่าง ๆ ตามจินตนาการ




 ละเลงสี (งานกลุ่ม)




นำแป้งมันผสมสีเติมน้ำขึ้นไฟกวนให้เหนียวเหมือนแป้งเปียก นำแป้งที่ได้มาเทลงบนกระดาษหรือ

ภาชนะให้เด็กใช้มือและอวัยวะต่าง ๆวาดละเลงแป้งเป็นภาพตามจินตนาการ สามารถวาด

แล้วลบวาดใหม่ได้ตามต้องการ




ทาสีตุ๊กตาดิน (งานกลุ่ม)



ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำทาลงบนตุ๊กตาดินปั้น ให้สวยงามตามจินตนาการ



การนำไปใช้
- นำไปใช้สอนวิชาศิลปะเกี่ยวกับสีน้ำให้เด็กปฐมวัยในอนาคต
- นำเทคนิคการใช้สีน้ำไปบูรณาการต่อยอดในการทำงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

ประเมินผล
ตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ ขณะนักศึกษาทำงานศิลปะก็สนใจนักศึกษาเดินดูอยู่บ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น